Câu hỏi & Giải đáp về xích D.I.D
Xích D.I.D được làm từ vật liệu gì?
Xích D.I.D được làm từ thép đặc biệt có độ bền cao hơn thép thông thường. Ngoài ra, mỗi bộ phận cấu thành như bản chặt (plate), con lăn (roller), chốt (pin), ống lót (bush) đều sử dụng các loại thép khác nhau phù hợp với chức năng riêng. Trong quá khứ, D.I.D từng thử dùng titan cho xích đua nhưng do độ dẻo kém, dễ gãy nên hiện không sử dụng.
Xích D.I.D bao gồm những bộ phận nào?
Xích D.I.D bao gồm 5 bộ phận chính:
-
Bản chặt (bên trong và bên ngoài): chịu tải trọng cùng với chốt
-
Chốt (pin): nối các bản chặt, là trục xoay khi xích gập khúc, chịu lực cắt và uốn
-
Ống lót (bush): làm ổ trục cho chốt
-
Con lăn (roller): ăn khớp với nhông, hấp thụ va đập, bảo vệ ống lót và chốt khỏi mài mòn bất thường
-
Phớt (X-ring hoặc O-ring): giữ mỡ bôi trơn giữa chốt và ống lót, giảm ma sát và mài mòn
Ý nghĩa các con số trên xích D.I.D là gì?
Kích cỡ xích D.I.D thường gồm 3 chữ số:
-
Chữ số đầu tiên: khoảng cách mắt xích (pitch). Ví dụ, “5” nghĩa là 5/8 inch (15.875mm).
-
Hai chữ số sau: bề rộng trong của bản chặt.
Ví dụ, 520, 525, 530 đều có pitch bằng nhau nhưng bề rộng khác nhau.
Số mắt xích D.I.D là gì?
Số mắt xích (link) là số lượng các cặp bản chặt trong toàn bộ xích. Có thể đếm theo số chốt. Khi thay xích, cần tuân thủ đúng số mắt xích tiêu chuẩn để đảm bảo lắp đặt và vận hành an toàn.
Nên chọn xích D.I.D như thế nào?
Việc chọn xích D.I.D phù hợp dung tích động cơ rất quan trọng.
-
420/428: xe 50–125cc
-
520: xe hạng trung
-
525: xe hạng trung – lớn
-
530: xe phân khối lớn
D.I.D cung cấp các dòng như VX (touring), ZVM-X (mega cruiser), ERV7 (đua), mỗi loại có đặc điểm về độ bền, trọng lượng và ma sát khác nhau.
Xích D.I.D đua và xích D.I.D dùng cho đường phố khác nhau thế nào?
Xích đua D.I.D nhẹ hơn, ma sát thấp hơn nhưng tuổi thọ ngắn hơn. Ví dụ, 520ERV7 có cấu tạo chốt khoét rỗng giảm trọng lượng, thường thay sau mỗi 500km đua.
Xe MotoGP dùng loại xích D.I.D nào?
D.I.D cung cấp xích rèn (forged chain) 520 chuyên dụng cho các đội MotoGP, vừa nhẹ vừa cứng vững, chịu được công suất trên 300 mã lực. Tất cả xích sau sử dụng đều được thu hồi, tháo rời, phân tích để cải tiến sản phẩm thương mại. Nếu bán ra thị trường, giá có thể hơn 10 triệu yên.
Xích D.I.D nguyên bản và xích D.I.D bán lẻ khác nhau không?
Khác biệt rõ rệt. Xích nguyên bản được thiết kế riêng cho từng xe, cân bằng hiệu năng và chi phí. Xích bán lẻ thường có hiệu năng cao hơn khoảng 20%, phù hợp nhiều loại xe khác nhau.
Ưu điểm của xích D.I.D mạ là gì?
Xích D.I.D mạ giúp chống gỉ sét, tăng thẩm mỹ. Tính năng không đổi nhưng bảo dưỡng dễ dàng hơn nhờ hạn chế gỉ.
Đặc điểm xích D.I.D màu đen là gì?
Xích D.I.D đen được sơn phủ nhiệt chống gỉ, tăng tính thẩm mỹ. Độ bền và hiệu suất không đổi, nhưng hiếm dùng trong đua do tăng trọng lượng.
Có thể đổi sang kích cỡ xích D.I.D khác không?
Đổi từ 530 sang 520 giúp giảm 20% trọng lượng, xe linh hoạt hơn. Tuy nhiên, do xích hẹp hơn nên áp suất lên nhông tăng, tuổi thọ xích giảm 30–50%.
“Xích D.I.D bị giãn” nghĩa là gì?
Không phải bản chặt dài ra mà do chốt và ống lót bị mài mòn, tạo khe hở. Nếu mỗi mắt xích mòn 0.1mm, 100 mắt sẽ dài thêm 1cm. Cần tăng xích lần đầu sau 500–1000km.
Tại sao xích D.I.D căng quá lại nguy hiểm?
Căng quá sẽ hạn chế chuyển động giảm xóc, giảm an toàn khi vận hành. Cần đảm bảo độ chùng tiêu chuẩn.
Làm sao biết xích D.I.D đã đến hạn thay?
Xích phớt (sealed) nên thay sau 15,000–20,000km; xích thường sau ~5,000km. Nếu siết tăng xích mà phải kéo quá 1cm so với ban đầu thì nên thay.
Hướng lắp chốt khóa xích D.I.D thế nào?
Phần miệng mở của khóa clip phải quay ngược hướng di chuyển để tránh bung ra khi va chạm.
Xích D.I.D có che chắn sẽ bền hơn không?
Có. Che chắn bảo vệ xích khỏi bụi, nước, đặc biệt hữu ích với xích không phớt như trên xe số phổ thông.
Xích D.I.D phớt có cần bảo dưỡng không?
Có. Phớt cao su vẫn bị lão hóa, cần bôi xích định kỳ để bảo vệ và giữ độ trơn tru.
Có thể rửa xích D.I.D bằng dầu hỏa hoặc dung dịch tẩy rửa phanh không?
Không nên dùng cho xích phớt. Chúng làm hỏng cao su phớt. Hãy dùng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng cho xích.
Bảo dưỡng xích D.I.D thế nào cho đúng?
Nên vệ sinh ngay sau khi chạy (khi xích còn ấm) vì dung dịch dễ thấm. Dùng bàn chải mềm, xịt dung dịch tẩy, lau khô, rồi xịt dầu xích và lau phần dư thừa.
Xích D.I.D bị gỉ có dùng tiếp được không?
Có thể nhưng không an toàn. Gỉ bên ngoài thường đồng nghĩa gỉ cả bên trong, tiềm ẩn nguy cơ đứt xích khi chạy.
Sau khi đi mưa có cần bảo dưỡng xích D.I.D không?
Bắt buộc. Nước mưa rửa trôi dầu, khiến xích dễ gỉ và nhanh mòn.
Khi không chạy xe lâu, nên bảo quản xích D.I.D thế nào?
Trước khi cất xe, cần vệ sinh và bôi dầu. Xích phớt có tuổi thọ ~5 năm, lâu ngày phớt sẽ lão hóa giảm hiệu năng.